Mạnh tay dẹp quảng cáo bôi bẩn
Phải buộc người vi phạm dọn sạch các bức tường, cột điện bị vấy bẩn. Sẽ có bảng quảng cáo công cộng.
Quảng cáo, rao vặt là cách để người bán hàng hay người cung cấp dịch vụ giới thiệu sản phẩm của mình đến các khách hàng. Đành rằng đây là nhu cầu có thực và chính đáng của cả hai phía bán - mua nhưng không phải muốn làm thế nào cũng được. Nếu quảng cáo so sánh mà số báo trước đã phản ánh bị pháp luật cấm cản vì có thể gây hại cho doanh nghiệp khác thì còn có thêm loại quảng cáo cần được dẹp bỏ sớm vì đã và đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cộng đồng, đến bộ mặt mỹ quan của đô thị. Đó chính là các quảng cáo, rao vặt được ịn lên tường không phân biệt đó là công sở hay nhà riêng; được dán trên các cột điện ngoài đường và trong hẻm.
Tại TP.HCM, mọi người rất dễ bắt gặp tình trạng quảng cáo bôi bẩn. Đa số có nội dung “khoan cắt bê tông”, “rút hầm cầu”, “nhận dạy kèm”, “tuyển nhân viên”, “cho thuê nhà”, “chữa bệnh yếu sinh lý”… và bao giờ cũng có các số điện thoại bàn hoặc di động kèm theo để liên hệ. Các đương sự luôn kiên trì, bền bỉ với việc quảng cáo đó, bất chấp tường cũ hay mới, bất chấp mẫu quảng cáo trước vừa được ai đó lột bỏ. Nhiều mẫu quảng cáo được dán chồng lên nhau theo kiểu mạnh được yếu thua mặc kệ sự bực bội, phẫn nộ của chủ nhà.
Quảng cáo kiểu bạ đâu ịn đó trước cổng Trường Đại học Mở TP.HCM (97 Võ Văn Tần, quận 3). Ảnh: THÀNH NHÂN
Chính quyền TP.HCM từng tổ chức tém dẹp việc quảng cáo bôi bẩn mà cao điểm là vào tháng 7-2003. Đã có nhiều đợt ra quân cạo xóa các mẫu quảng cáo, rao vặt bừa bãi; đã có nhiều vụ xử phạt vi phạm về lĩnh vực quảng cáo; huy động cả Bưu điện TP vào cuộc để truy tìm chủ nhân nhằm có thể áp dụng các biện pháp mạnh (trong đó có việc cắt thuê bao điện thoại cố định). Nhưng chỉ được thời gian ngắn là các mẫu quảng cáo, rao vặt như thế đã quay trở lại.
Theo thông tin trên một tờ báo, do nạn quảng cáo, rao vặt thuộc một trong sáu hành vi gây mất mỹ quan đô thị nên TP.HCM sẽ có kế hoạch loại trừ dứt điểm trong năm nay. Với quy định đăng ký thuê bao đi động trả trước, cơ quan chức năng sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định đối tượng vi phạm để có thể thực hiện các hình thức chế tài như giáo dục, xử phạt hành chính, buộc khắc phục hậu quả, cắt điện thoại…
Từ kinh nghiệm của cách làm trước đây, tôi đề nghị chính quyền TP.HCM nên triển khai nhanh và quyết liệt việc xóa bỏ nạn quảng cáo bôi bẩn. Đối với số điện thoại di động, nếu phải chờ đến hết tháng 1 năm nay để có kết quả chung cuộc từ các nhà mạng thì đối với các số điện thoại cố định đâu có lý do gì phải chờ. Bên cạnh việc phải bị giáo dục, xử phạt, chủ nhân của những mẫu quảng cáo tùy tiện phải đồng thời cạo sạch để các bức tường hay cột điện bị tấn công lâu nay trở nên tươm tất như vốn có. Chỉ khi nào có vất vả, đổ mồ hôi với việc thu dọn hiện trường, những đối tượng vi phạm mới có thể chùn tay mỗi khi muốn tái phạm.
Được biết, Hà Nội cũng vừa đồng loạt ra quân dọn dẹp, xóa bỏ các quảng cáo tùy tiện, tràn lan đến mức “chỉ cần bước vào đầu ngõ là quảng cáo đã đập vào mắt”. Nhưng họ cũng chỉ làm được ở một số nơi, chưa kể các nơi vừa dẹp xong đã tèm lem trở lại. Nếu tới đây TP.HCM không mạnh tay, coi chừng bài học cũ của TP.HCM và bài học mới của Hà Nội lại được lặp lại!
Sẽ có bảng quảng cáo công cộng
Theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM), để giải quyết nhu cầu rao vặt của nhiều người, trước đây Sở có dùng một phần bản tin khu phố hay bệnh viện (như ở BV Từ Dũ) để làm nơi quảng cáo, rao vặt nhưng không đủ chỗ. Tới đây, Sở sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ những bảng quảng cáo công cộng đủ lớn để chuyên đăng những thông tin rao vặt.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
ĐOÀN TRÍ (Quận 3, TP.HCM)
Tags:
- Không có bài viết liên quan